Tương tự những khu vực khác trong văn phòng như phòng giám đốc, nơi tiếp khách, khu vực làm việc nhân viên,… phòng họp cũng là một khu vực trọng yếu quyết định yếu tố công năng cũng như thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp của công ty, doanh nghiệp.
Đây là nơi diễn ra nhiều hoạt động trong nội bộ như các cuộc họp thường niên báo cáo kết quả công việc hàng tuần, hàng tháng giữa các bộ phận, phòng ban; cuộc họp triển khai công việc, giới thiệu dịch vụ/ sản phẩm mới của công ty; báo cáo thống kê số liệu, các kế hoạch định hướng của công ty, training công việc cho nhân viên mới hay phỏng vấn tuyển dụng. Ngoài ra, khu vực này còn là không gian lý tưởng để gặp gỡ, trao đổi với đối tác, khách hàng.
Tiêu chuẩn thiết kế phòng họp đẹp, chuyên nghiệp
Để kiến tạo một không gian phòng họp đẹp, tiện nghi ngoài nội thất cao cấp, trang thiết bị tiện nghi đầy đủ, chủ đầu tư còn cần phải cân nhắc đến nhiều yếu tố khác. Lấy ví dụ như một văn phòng tầm cỡ quy mô lớn với phân khúc khách hàng cao cấp chắc hẳn sự tiện nghi, thoải mái thôi là chưa đủ mà còn cần phải gây ấn tượng về một không gian sang trọng, lịch sự ngay từ khi vừa chạm mắt. Tùy theo hiện trạng văn phòng thực tế mà thiết kế phòng họp sẽ có sự khác biệt, tuy nhiên vẫn dựa trên những tiêu chuẩn chung. Vậy tiêu chuẩn thiết kế phòng họp đẹp bao gồm những gì, cùng theo dõi với IDESKO nhé.
#1 Diện tích phòng họp
Diện tích phòng họp phụ thuộc phần lớn vào diện tích tổng thể văn phòng, với những văn phòng quy mô lớn, phòng họp cần có diện tích lớn để đảm bảo công năng phục vụ cho số lượng nhân viên đông đảo. Sẽ thật “kệch cỡm” nếu văn phòng quá lớn mà phòng họp lại nhỏ hoặc ngược lại, điều này sẽ gây mất cân xứng từ đó làm giảm đi vẻ đẹp thẩm mỹ văn phòng.
Để xác định diện tích phòng họp phù hợp, thông thường người ta sẽ cân đối dựa trên số lượng nhân viên và nhu cầu của chủ công ty, doanh nghiệp. Trong đó, tiêu chuẩn diện tích phòng họp chuẩn sẽ là ít nhất 20m2 cho những phòng họp nhỏ có sức chứa dưới 20 người. Diện tích tối thiểu 40m2 cho phòng họp có diện tích vừa phải với sức chứa từ 20 đến 50 người và với những không gian phòng họp lớn phục vụ cho những buổi hội nghị với sức chứa trên 50 người thì cần đảm bảo diện tích tiêu chuẩn 0.8 m2/ người.
#2 Vị trí phòng họp
Xác định vị trí phòng họp cũng là một trong những công đoạn quan trọng, ảnh hưởng đến vẻ đẹp tổng thể và chất lượng cuộc họp, tinh thần nhân viên. Khi lựa chọn vị trí phòng họp bạn cần dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản như:
– Vị trí phòng họp thuận tiện, có nhiều ánh sáng tự nhiên: Hãy đặt phòng họp ở nơi gần khu vực làm việc để thuận tiện cho việc di chuyển của tất cả các nhân viên. Ngoài ra, vị trí này cần đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, bởi lẽ ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cân bằng tâm trạng, điều hòa không khí phòng họp giúp các cuộc hội họp diễn ra một cách suôn sẻ và không quá áp lực.
– Vị trí yên tĩnh, độc lập và riêng tư: Thông thường, phòng họp sẽ được bố trí ở một không gian độc lập, tách rời nơi làm việc của nhân viên để đảm bảo được tính bảo mật, riêng tư cũng như giúp nhân viên không bị phân tâm trong suốt quá trình tiến hành thảo luận, triển khai công việc. Ngoài ra, nên chọn lựa vị trí yên tĩnh, cách xa khu vực hành lang, lối đi để không gian phòng họp không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay các hoạt động khác. Một gợi ý cho bạn là hãy đặt phòng họp ở vị trí chính giữa hoặc cuối văn phòng và không nên bố trí cạnh cửa chính.
– Không đặt phòng họp ở tầng quá cao hay quá thấp: Với những công ty, doanh nghiệp lớn văn phòng làm việc của họ sẽ bao gồm nhiều tầng để tiện lợi cho việc phân bổ các khu vực chức năng. Tuy nhiên, không vì thế mà đặt phòng họp ở tầng cao nhất hay thấp nhất bởi lẽ điều này sẽ làm tốn thời gian cho việc di chuyển cũng như tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp. Vì thế hãy chọn vị trí trung tâm tòa nhà khi thiết kế phòng họp.
#3 Cửa ra vào phòng họp
Về chi tiết cửa ra vào phòng họp, bạn cần xét đến yếu tố diện tích cũng như nhu cầu thực tế. Với những không gian phòng họp dưới 20m2 chỉ cần bố trí một cửa ra vào là đủ. Tuy nhiên với những phòng họp rộng rãi có diện tích trên 20m2 thì các KTS khuyên bạn nên bố trí 2 cửa, chính và phụ, để tiện cho việc di chuyển, ra vào của mọi người. Cửa ra vào phòng họp cần thiết kế rộng rãi, ngoài ra có thể kết hợp thêm rèm che để đảm bảo tính riêng tư cần thiết trong trường hợp phòng họp được xây dựng theo dạng kính trong suốt – dạng thiết kế thường bắt gặp trong những văn phòng hiện đại, thời thượng.
#4 Thông số chiều cao phòng họp
Chiều cao phòng họp là thông số kích thước được đo đạc từ trần đến sàn nhà. Tiêu chuẩn chiều cao phòng họp tối thiểu là 3m – đây là con số tối thiểu dùng để đảm bảo sự rộng, thoáng cho không gian phòng họp.
#5 Thiết kế nội thất phòng họp
Thiết kế nội thất phòng họp là một trong những công đoạn chính, ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ mỹ quan của không gian và là thước đo cho thấy sự đầu tư, tính chuyên nghiệp của công ty, doanh nghiệp. Tương tự như những không gian khác, thiết kế nội thất phòng họp cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, công năng và phong thủy. Đa số phòng họp sẽ có bảng màu, chất liệu sử dụng hài hòa với tổng thể và concept chung mà văn phòng đang hướng đến, Điều này mang lại sự hòa điệu và kết nối giữa các không gian.
Nội thất cơ bản sử dụng trong phòng họp sẽ bao gồm những món đồ như: bàn, ghế ngồi, hệ thống âm thanh, thiết bị trình chiếu, bộ loa, bảng,…Đồ nội thất sẽ được điều chỉnh tùy theo quy mô phòng họp, tuy nhiên, bàn và ghế ngồi là hai nội thất chính không thể thiếu khi thiết kế phòng họp.
Kiểu dáng, màu sắc cũng như kích thước nội thất sẽ được chọn lựa sao cho tạo được sự đồng bộ và liên quan đến phong cách thiết kế. Tuy nhiên, dù có theo concept nào đi chăng nữa thì nội thất phòng họp cũng cần đảm bảo các tiêu chuẩn như tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu; đem đến cảm quan về sự lịch thiệp, sang trọng; thể hiện được tính chỉn chu, chuyên nghiệp, ghi ấn tượng với khách hàng/ đối tác và đúng với mục đích sử dụng cũng như tính chất của cuộc họp.
#6 Tiêu chuẩn âm thanh, ánh sáng trong phòng họp
Hệ thống âm thanh, ánh sáng trong phòng họp là yếu tố tác động trực tiếp đến hiệu quả cuộc họp. Ánh sáng tự nhiên thôi là chưa đủ, chủ đầu tư cần kết hợp đồng thời cả ánh sáng tự nhiên lẫn nhân tạo để đảm bảo cường độ sáng phù hợp tùy theo từng trường hợp.
Hệ thống âm thanh trong phòng họp thường được bố trí ở các góc phòng hợp để đảm bảo ai cũng có thể nghe rõ nội dung cuộc họp. Tuy nhiên, trong trường hợp không gian quá lớn, các KTS sẽ chủ động phân tích khoảng cách từ vị trí nơi âm thanh phát ra đến vị trí ngồi của nhân viên để bố trí thêm các thiết bị âm thanh, tránh trường hợp bị “loãng” thông tin từ người nói đến người nghe.
#7 Tiêu chuẩn cách âm và thông gió
Phòng họp cần đảm bảo cách âm tốt để những âm thanh ồn ào bên ngoài không gây nhiễu nội dung cuộc họp đồng thời tăng tính bảo mật của mỗi cuộc họp. Để làm được điều này ngoài việc sử dụng các vật liệu cách âm hiệu quả bạn còn cần liên hệ với đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín khi bắt tay vào xây dựng. Một số vật liệu chống ồn tốt có thể kể đến như: trần thạch cao; vách cách âm làm từ vật liệu bông thủy tinh, cao su non… Ngoài ra, cần phải cách âm toàn bộ không gian phòng họp từ trần, tường, sàn để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
Do là không gian khép kín nên vấn đề thông gió trong phòng họp là vô cùng thiết yếu. Để không gian luôn thông thoáng, thoải mái hãy lắp đặt hệ thống thông gió và điều hòa công nghệ cao. Bên cạnh đó, thiết kế phòng họp dạng mở cũng là một cách thiết kế được lòng các chủ đầu tư hiện nay. Không chỉ ưu về thẩm mỹ, không gian, phòng họp kiểu mở còn là giải pháp giúp giảm tải cảm giác bí bách, ngột ngạt và giảm áp lực cho nhân viên. Tuy nhiên dạng thiết kế phòng họp này chỉ thích hợp cho những cuộc họp nhỏ và không yêu cầu tính bảo mật cao.
#8 Tiêu chuẩn trang trí phòng họp
Do là không gian mang tính chất có phần “cứng nhắc” và “nghiêm túc”, thế nên việc chọn lựa đồ trang trí trong phòng họp cũng cần tuân theo những tiêu chuẩn nhất định. Một cách hữu hiệu để kích thích thị giác chính là trang trí phòng họp thông qua hiệu ứng màu sắc, ánh sáng. Đó có thể là cách phối ngẫu những gam màu tương phản, hay sử dụng đèn led hắt điểm để nhấn nhá những khu vực quan trọng, và còn nhiều cách trang trí khác như dùng tranh treo tường nghệ thuật hay những câu slogan nhiệt huyết, bằng khen của công ty…
Trong đó, trang trí phòng họp với cây xanh là cách làm nhận được rất nhiều phản hồi tích cực hơn cả. Sắc xanh của thiên nhiên không chỉ là điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn mà còn có tác dụng đem đến bầu không khí trong lành, xoa dịu tâm trạng, giúp nhân viên dễ dàng tập trung hơn từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả trong mỗi cuộc họp. Bạn có thể chọn lựa cây xanh mini để bàn hay những chậu cây cảnh lớn đặt nơi góc phòng. Tuy nhiên, nên chọn lựa các loại cây có tác dụng thanh lọc không khí tốt và mang ý nghĩa may mắn trong phong thủy như cây kim tiền, kim ngân, phú quý, lưỡi hổ…
Công ty TNHH Trang Trí Nội Thất Hoàn Mỹ (IDESKO)